news & activities

ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่ เพื่อนซี้บ่อปลาบ่อกุ้ง

Content (Media)

ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่ เพื่อนซี้บ่อปลาบ่อกุ้ง

ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่ เพื่อนซี้บ่อปลาบ่อกุ้ง

1
" จะเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลาทั้งที ลองหาระบบเติมอากาศดีๆมาไว้ใช้งานกันเถอะ "

การเติมออกซิเจน (Oxygenation) หรือการเติมอากาศ (Aeration) เป็นหัวใจของการทํางานของ ระบบบําบัดน้ำเสีย เพราะหากระบบบําบัดน้ําเสียขาดออกซิเจน จุลินทรีย์ทั้งหลายก็ไม่สามารถทํางานได้ ถ้ามีปริมาณออกซิเจนละลายน้ําอยู่สูง ระบบก็สามารถบําบัดน้ําได้ดีหรือสามารถรับน้ําเสียได้มากขึ้น แต่ เนื่องจากค่าการละลายน้ําของออกซิเจนที่ความดันบรรยากาศมีค่าต่ําย่อมจะทําให้มีแรงขับ (Driving Force) ต่ําตามไปด้วย ดังนั้น การเพิ่มอัตราการละลายน้ําของออกซิเจนที่ความดันบรรยากาศ จึงได้แก่ การเพิ่มผิวสัมผัส (Interfacial Area) ระหว่างอากาศกับน้ําให้มีค่ามากที่สุด

ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่เป็นระบบเติมอากาศประสิทธิภาพสูงที่สามารถใช้ได้กับกระบวนการ เติมอากาศและการบําบัดน้ําเสียในอุตสาหกรรม โดยสามารถติดตั้งได้หลายลักษณะ เช่น การติดตั้งใต้น้ํา ภายนอก และการติดตั้งแบบทุ่นลอย เป็นต้น ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่ทํางานโดยอาศัยเครื่องสูบน้ํา ฉีดน้ําผ่านหัวพ่นเวนจูรี่ที่มีรูปร่างเป็นคอคอดเพื่อเพิ่มความเร็วของน้ําจนกระทั่งเกิดแรงดูดอากาศลงมา ผสมกับน้ําทําให้เกิดการถ่ายเทออกซิเจนลงไปในน้ำ

1

ตัวอย่าง หลักการของหัวพ่นเวนจูรี่

ระบบเติมอากาศเวนจูรี่แบบ ติดตั้งใต้น้ำ

เหมาะสําหรับการเติมอากาศในกระบวนการอุตสาหกรรมซึ่งต้องการลดเสียงดังของการทํางาน ลดการเกิดไอละออง และการรั่วไหลของของเหลวจากบ่อบําบัดซึ่งอาจมีสารพิษหรือมีกลิ่นเหม็นรุนแรง ระบบเวนจูรี่แบบติดตั้งใต้น้ําประกอบด้วยเครื่องสูบน้ําและหัวพ่นน้ําติดตั้งอยู่ใต้น้ําภายในถังหรือบ่อเติม อากาศโดยมีท่ออากาศต่อไปยังหัวพ่นซึ่งมีรูปร่างเป็นคอคอดเมื่อเครื่องสูบน้ําทํางานการไหลของน้ําผ่าน คอคอดของหัวพ่นจะทําให้เกิดแรงดูดอากาศผ่านท่ออากาศลงมาผสมฉีดพ่นไปกับน้ำ

 

1

ตัวอย่าง ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่ชนิดติดตั้งใต้น้ำ

ระบบเติมอากาศเวนจูรี่แบบ ติดตั้งภายนอก

ระบบนี้เหมาะสำหรับติดตั้งกับถังเติมอากาศเหนือระดับพื้นดินโดยสามารถออกแบบทิศทางการพ่นผสมในถังลักษณะเป็นชุดโดยมีหัวพ่นหลายหัว หรือออกแบบติดตั้งกับบ่อบำบัดที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมแนวยาว ข้อดีของระบบนี้ คือ สามารถปรับแต่งการทำงานและบำรุงรักษาได้ง่ายเนื่องจากอุปกรณ์ทั้งหมดอยู่ภายนอกระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่ชนิดติดตั้งภายนอกประกอบด้วยเครื่องสูบน้ำและหัวพ่นน้ำติดตั้งอยู่ ภายนอกถังหรือบ่อเติมอากาศโดยมีท่อดูดน้ำและท่อพ่นน้ำกลับเข้าไปในถัง เมื่อเครื่องสูบน้ำทำงานน้ำจะถูกดูดจากถังและไหลผ่านคอคอดของหัวพ่นน้ำทำให้เกิดแรงดูดอากาศผ่านท่ออากาศเข้ามาผสมรวมกันและฉีดพ่นกลับเข้าไปในถัง

โบลเวอร์แรงดันสูงตัวอย่าง ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่ชนิดติดตั้งภายนอก

 

ระบบเติมอากาศเวนจูรี่แบบ ติดตั้งกับทุ่นลอย

ระบบเติมอากาศแบบนี้เหมาะสําหรับติดตั้งกับบ่อบําบัดน้้ำเสียหรือบ่อเติมอากาศแบบเปิดขนาดใหญ่ โดยมีข้อดีคือมีความยืดหยุ่นในการทํางานสูงสามารถเพิ่มหรือเปลี่ยนตําแหน่งติดตั้งได้ง่ายและ สามารถติดตั้งในลักษณะชั่วคราวได้ ระบบชนิดติดตั้งภายนอกประกอบด้วยเครื่องสูบน้ําและหัวพ่นน้ำติดตั้งกับทุ่นลอย โดยมีท่อ อากาศต้อลงไปยังเครื่องสูบน้ําและหัวพ่นน้ําซึ่งอยู่ใต้ทุ่นลอยเมื่อเครื่องสูบน้ําทํางานน้ําจะถูกดูดให้ไหล ผ่านคอคอดของหัวพ่นน้ําทําให้เกิดแรงดูดอากาศผ่านท่ออากาศเข้ามาผสมรวมกันแล้วฉีดพ่นลงไปใต้น้ำ

พัดลมโบลเวอร์-02

ตัวอย่าง ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่ชนิดติดตั้งกับทุ่นลอย

สภาพการทํางานโดยทั่วไปของระบบบําบัดน้ําเสีย จะมีค่าความต้องการออกซิเจนเปลี่ยนแปลง อยู่ตลอดเวลาตามปริมาณการไหลของน้ําเสียและความเข้มข้นของมวลสารอินทรีย์ซึ่งในการออกแบบ จะต้องให้ออกซิเจนแก่ระบบที่ความต้องการสูงสุดได้เพียงพอ
แต่ถ้าไม่มีการควบคุมที่ดีและระบบเติม อากาศก็ไม่สามารถลดการใช้พลังงานลงได้ก็จะเกิดการสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์เครื่องกล เติมอากาศจะต้องมีหน้าที่อยู่ 2 ประการ คือ
หน้าที่ในการให้ออกซิเจนแก่น้ําในระบบบําบัดน้ําเสียได้ อย่างพอเพียง และหน้าที่ในการกวนน้ําเพื่อกระจายออกซิเจนให้มีควาความเข้มข้นของออกซิเจนละลาย น้ำอยู่เสมอทั่วทั้งบริเวณบ่อเติมอากาศ พลังงานที่ใช้ในการกวนนี้จะต้องมีค่าพอเหมาะสําหรับการ เจริญเติบโตของจุลินทรีย์เพราะถ้ากวนน้อยเกินไป ตะกอนจุลินทรียืจะมีขนาดใหญ่เกินไป แต่ถ้ากวน แรงเกินไปก็จะเกิดแรงเฉือน (Shearing Force) สูง จนทําให้จุลินทรีย์แตกกระจาย เป็นผลให้ระบบไม่สามารถทํางานได้ดีเท่าที่ควร เครื่องกลเติมอากาศแต่ละชนิดมีทั้งข้อดีและข้อเสียในด้านต่างๆ ดังนั้นการ ออกแบบและประดิษฐ์เครื่องกลเติมอากาศ จะต้องเข้าใจหลักการทํางาน วิธีคํานวณ ตลอดจนเข้าใจถึง วิธีการทดสอบสมรรถนะในการถ่ายเทออกซิเจนลงไปในน้ํา (Performance of Oxygen Transfer in Water) หน่วยเป็นกิโลกรัมของออกซิเจน/แรงม้า-ชั่วโมง ระบบเติมอากาศแบบเวนจูรี่เป็นระบบที่มีขนาดเล็ก ง่ายต่อการติดตั้งและบํารุงรักษาโดยเหมาะ สําหรับน้ําที่ไม่มีเศษขยะหรือของแข็งขนาดใหญ่ที่อาจเข้าไปอุดตันในหัวพ่นได้ง่าย หัวพ่นน้ําเวนจูรี่ที่ใช้ งานมีขนาดตั้งแต่ท่อขนาด ½ นิ้ว ไปจนถึงท่อขนาด 12 นิ้ว โดยสามารถออกแบบให้อัตราการไหลของ น้ําได้สูงสุด 13,000 ลิตร/นาทีและอัตราการดูดอากาศได้ถึงประมาณ 500 SCFM


ซึ่งตามที่เรากล่าวมาในข้างต้นนั้น หากท่านรู้สึกถูกใจในบทความและกำลังมองอุปกรณ์ที่จะช่วยในงานระบบเติมอากาศไม่ว่าจะเป็นบ่อกุ้ง บ่อปลา และอื่นๆ ทางเรามี สินค้าเพื่อระบบเติมอากาศในงานของท่าน  สำหรับทุกการประยุกต์ใช้งาน

ติดตาม Eurovent Blower




Eurovent Blower มี LINE OFFICIAL ACCOUNT แล้วนะ
ติดตามเรื่องราวดีๆแบบอินเทรนด์ ได้ทุกวันผ่าน
 LINE ID @euroventblower
เพิ่มเพื่อน


พัดลมระบายอากาศ กับประเภทการใช้งาน
* พัดลมฟาร์มระบายอากาศ สำหรับฟาร์มสัตว์เลี้ยง เช่น ระบายอากาศในฟาร์มหมู ฟาร์มไก่ ฟาร์มวัว ฟาร์มโคนม ฟาร์มแกะ ฟาร์มแพะ ฟาร์มสุนัข ฟาร์มแมว
* พัดลมฟาร์มระบายอากาศ สำหรับฟาร์มสวน ระบายอากาศในโรงเรือน ระบายอากาศในโรงเรือนกระจก ระบายอากาศในสวนผัก ระบายอากาศในสวนดอกไม้ ระบายอากาศในสวนสัตว์
* พัดลมฟาร์มระบายอากาศ สำหรับใช้ในอาคาร เช่น ระบายอากาศในโรงจอดรถ ระบายอากาศในโกดัง คลังสินค้า ระบายอากาศในพื้นที่ไลน์ผลิต ระบายอากาศในพื้นที่อับร้อน ระบายอากาศในโรงอาหาร โรงยิม โรงยิม
* พัดลมฟาร์มระบายอากาศ สำหรับใช้ในร้านอาหาร รีสอร์ท ตลาดนัด
* พัดลมฟาร์มระบายอากาศ สำหรับใช้ในลานกว้างในพื้นที่ที่ต้องการการระบายอากาศ
* พัดลมระบายอากาศแบบมีขาตั้ง และพัดลมระบายอากาศแบบมีล้อ สำหรับใช้ในอาคารที่พัก/ลานกว้าง สามารถเคลื่อนย้ายได้ เช่น สนามฟุตบอล สนามกีฬา
พัดลมอุตสาหกรรม สำหรับระบายอากาศ
* พัดลมอุตสาหกรรมแรงดันสูง * พัดลมอุตสาหกรรมแรงดันต่ำ * พัดลมอุตสาหกรรมแรงดันปานกลาง * พัดลมอุตสาหกรรมไอน้ำ * พัดลมอุตสาหกรรมไอน้ำเป่าหมอก * พัดลมอุตสาหกรรมไอน้ำเป่าฝุ่น * พัดลมอุตสาหกรรมเป่ากองข้าวเปลือก

* พัดลมอุตสาหกรรมระบายอากาศแบบติดหลังคา กันฝน * พัดลมอุตสาหกรรมระบายอากาศแบบติดผนัง * พัดลมอุตสาหกรรมระบายอากาศแบบติดเพดาน * พัดลมอุตสาหกรรมระบายอากาศแบบมีขาตั้ง * พัดลมอุตสาหกรรมระบายอากาศแบบท่อ * พัดลมอุตสาหกรรมระบายอากาสแบบต่อตรง * พัดลมอุตสาหกรรมระบายอากาศแบบทดสายพาน * พัดลมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ * พัดลมอุตสาหกรรมระบายอกาศสำหรับใช้ในพื้นที่ลานกว้าง
พัดลมโบลเวอร์ กับประเภทการใช้งาน
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน ปูนขาว /ปูนซีเมนต์ - ระบบจ่ายอากาศในเตาเผา
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน ปิโตรเคมี - ระบบทำความเย็น
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน ประกอบรถยนต์ - ระบบเป่าแห้ง
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน กระดาษ /กล่องกระดาษ - ระบบดุดฝุ่น
พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน บรรจุกระป๋อง - ระบบลำเลียงด้วยลม
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน เหล็ก - ระบบดูดไอน้ำมัน
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน น้ำตาล - ระบบหม้อไอน้ำบอยเลอร์
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน สีข้าว - ระบบอบแห้ง
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน แป้ง - ระบบบำบัดกลิ่น
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน บำบัดน้ำเสีย - ระบบหมุนเวียนลมร้อน
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน ปาล์ม - ระบบบำบัดน้ำเสีย
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน ยาง - ระบบบรรจุ
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงไฟฟ้า - ระบบ HVAC
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงาน เฟอร์นิเจอร์ * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงานอาหารสัตว์ * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงานอาหารสำเร็จรูป * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงานแช่แข็ง * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงานกระจก * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงานยา * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงานเคมีภัณฑ์ * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงานแพคเกจจิ้ง
พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในประเภท งานดูด
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานดูดฝุ่น * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานดูดแกลบ * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานดูดขี้เลื้อย/เศษไม้ * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานดูดลมแห้ง/ลมเปียก * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานดูดไอน้ำ/น้ำมัน * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานดูดกลิ่น * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานดูดควัน * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานดูดเม็ดพลาสติก

พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในประเภท งานเป่า
* พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่าฝุ่น * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่าแกลบ * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่าขี้เลื้อย/เศษไม้ * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่าลมแห้ง/ลมเปียก * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่าไอน้ำ/น้ำมัน * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่ากลิ่น * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่าควัน * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่าเม็ดพลาสติก * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่ากองข้าวเปลือก * พัดลมโบลเวอร์ สำหรับใช้ในงานเป่าไซโล
* พัดลมโบลเวอร์สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ * พัดลมโบลเวอร์แรงดันสูง * พัดลมโบลเวอร์แรงดันปานกลาง * พัดลมโบลเวอร์แรงดันต่ำ * พัดลมโบลเวอร์สำหรับงานลำเลียง * พัดลมโบลเวอร์อลูมิเนียม * พัดลมโบลเวอร์อลูมิเนียมแรงดันสูง * พัดลมโบลเวอร์อลูมิเนียมแรงดันปานกลาง * พัดลมโบลเวอร์อลูมิเนียมสำหรับงานก๊าซชีวภาพ * พัดลมโบลเวอร์เคลือบไฟเบอร์ * พัดลมโบลเวอร์วัสดุทนสารเคมี * พัดลมโบลเวอร์สั่งทำเป็นพิเศษ
พัดลมโบลเวอร์ กับประเภทใบพัด
* พัดลมโบลเวอร์ใบพัดเหล็ก * พัดลมโบลเวอร์ใบพัดสแตนเลส สตีล 304, 316 * พัดลมโบลเวอร์ใบพัดแบบหมุนเหวี่ยงชนิดโค้งไปข้างหน้า * พัดลมโบลเวอร์ใบพัดแบบหมุนเหวี่ยงชนิดใบพัดโค้งไปข้างหลัง * พัดลมโบลเวอร์ใบพัดแบบหมุนเหวี่ยงชนิดใบพัดตรง * พัดลมโบลเวอร์ใบพัดแบบไฟลตามแนวแกน
* พัดลมโบลเวอร์ใบพัดอลูมิเนียม เช่น ใบพัดแบบเปิด ใบพัดแบบปิด
* พัดลมโบลเวอร์ใบพัดพลาสติก Polypropylene glass * พัดลมโบลเวอร์ใบพัดพลาสติก Polymide glass
* พัดลมโบลเวอร์ใบพัดปรับมุม สำหรับงานทนความร้อนได้ถึง 80องศาเซลเซียส * * พัดลมโบลเวอร์ใบพัดปรับมุม สำหรับงานทนความร้อนได้ถึง 120องศาเซลเซียส * พัดลมโบลเวอร์ใบพัดปรับมุม สำหรับรถตัดอ้อย
พัดลมโบลเวอร์แรงดันสูง Vacuum blower Norvax
* ริงโบลเวอร์ สำหรับฟาร์มสัตว์น้ำ เช่น ฟาร์มกุ้ง ฟาร์มปลา * ริงโบลเวอร์ สำหรับใช้ในโรงงานผลิตยา
* รูทโบลเวอร์ สำหรับฟาร์มสัตว์น้ำ เช่น ฟาร์มกุ้ง ฟาร์มปลา * รูทโบลเวอร์สำหรับบำบัดน้ำเสีย * รูทโบลเวอร์สำหรับงานก๊าซชีวภาพ